Dịch vụ logistics là gì? Các công bố khoa học về Dịch vụ logistics

Dịch vụ logistics là các hoạt động và quy trình liên quan đến việc quản lý, vận chuyển, lưu trữ và xử lí hàng hóa và thông tin liên quan trong chuỗi cung ứng củ...

Dịch vụ logistics là các hoạt động và quy trình liên quan đến việc quản lý, vận chuyển, lưu trữ và xử lí hàng hóa và thông tin liên quan trong chuỗi cung ứng của một tổ chức. Đây là một hệ thống toàn diện và phức tạp bao gồm các giai đoạn như nhận hàng, đóng gói, lưu kho, vận chuyển, phân phối và quản lý thông tin để giúp tổ chức hoạt động hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các dịch vụ logistics có thể bao gồm vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường biển, hàng không, lưu trữ hàng hóa, quản lý kho, xử lí đơn hàng và quản lý thông tin.
Dịch vụ logistics bao gồm một loạt các hoạt động và quy trình được thực hiện để quản lý và điều phối các hoạt động vận chuyển hàng hóa và thông tin liên quan trong chuỗi cung ứng của một tổ chức. Dưới đây là các hoạt động chính trong dịch vụ logistics:

1. Quản lý đơn hàng: Điều phối quá trình từ khi một đơn hàng được nhận đến khi được giao tới khách hàng. Điều này bao gồm đặt hàng, kiểm tra hàng hoá, xử lý đơn đặt hàng, phân phối và quá trình giao hàng.

2. Vận chuyển: Định lượng và quản lý việc vận chuyển hàng hóa từ một điểm đến điểm khác. Điều này có thể bao gồm vận chuyển đường bộ, đường biển, hàng không hoặc các hình thức vận chuyển khác.

3. Quản lý kho: Được thực hiện để quản lý và kiểm soát hoạt động lưu trữ hàng hóa trong kho. Bao gồm việc quản lý hàng tồn kho, lập kế hoạch với nhà cung cấp, phân loại và đóng gói hàng hoá.

4. Quản lý đặt hàng: Theo dõi việc đặt hàng, nắm bắt các thông tin về số lượng hàng hoá cần thiết và thông báo cho các bên liên quan để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

5. Xử lí đơn hàng: Xử lý các yêu cầu đặt hàng, kiểm tra thông tin, xác định tính khả thi và thực hiện thủ tục giao hàng, từ việc đóng gói, định giá đến việc lựa chọn dịch vụ vận chuyển.

6. Quản lý thông tin vận chuyển: Theo dõi và quản lý thông tin về hàng hóa và vận chuyển. Bao gồm việc theo dõi vị trí, trạng thái, thời gian vận chuyển và thông tin liên quan khác.

Dịch vụ logistics giúp tổ chức tối ưu hóa quy trình và tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời, nó cũng đảm bảo rằng hàng hóa được giao đúng quy cách và đến địa điểm đúng thời gian, mang lại sự hài lòng cho khách hàng và tăng cường sự cạnh tranh của tổ chức trên thị trường.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "dịch vụ logistics":

Tích hợp, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và hiệu suất dịch vụ trong các nhà cung cấp logistics bên thứ ba Dịch bởi AI
Emerald - Tập 29 Số 1 - Trang 5-21 - 2018
Mục đích

Khả năng phục hồi chuỗi cung ứng (SCR) là yếu tố thiết yếu cho thành công của các công ty. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu tập trung vào mối quan hệ giữa các loại hình tích hợp khác nhau, SCR và hiệu suất dịch vụ từ góc độ của các nhà cung cấp logistics bên thứ ba (3PLs). Mục đích của bài báo này là phát triển và đánh giá một mô hình khái niệm cho các mối quan hệ này.

Thiết kế/phương pháp tiếp cận

Tổng cộng 161 nhà cung cấp 3PL ở Đài Loan đã được khảo sát và phản hồi của họ đã được phân tích bằng phương pháp mô hình cấu trúc phương sai riêng phần (PLS-SEM/PLS).

Những phát hiện

Phản hồi của các đối tượng tham gia khảo sát cho thấy, trong ba loại hình tích hợp (tích hợp nội bộ, tích hợp khách hàng và tích hợp cộng tác logistics) mà các nhà cung cấp 3PL sử dụng, tích hợp nội bộ có ảnh hưởng lớn nhất đến SCR. Tích hợp khách hàng được tìm thấy có ba hiệu ứng trung gian hoàn toàn trên các mối quan hệ giữa tích hợp nội bộ và hiệu suất dịch vụ, giữa tích hợp cộng tác logistics và SCR, và giữa tích hợp cộng tác logistics và hiệu suất dịch vụ.

Tính nguyên bản/gía trị

Nghiên cứu này cung cấp thông tin hữu ích về cách mà các loại hình tích hợp khác nhau thể hiện trong khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và hiệu suất dịch vụ của các nhà cung cấp 3PL.

ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÁC DOANH NGHIỆP CHUYỂN PHÁT NHANH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Nghiên cứu này phân tích các yếu tố tác động tới sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics của doanh nghiệp chuyển phát nhanh, nghiên cứu trường hợp điển hình tại thành phố Hà Nội. Từ mô hình SERVQUAL của Parasuraman, nghiên cứu mô hình 5 yếu tố đánh giá sự hài lòng về chất lượng dịch vụ logistics bao gồm: (1) Sự tin cậy; (2) Sự đáp ứng; (3) Sự đảm bảo; (4) Sự đồng cảm; (5) Phương tiện hữu hình. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng (hồi quy tuyến tính) để phân tích bộ dữ liệu được thu thập từ 225 khách hàng sử dụng dịch vụ logistics của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy 5 yếu tố có tác động tích cực đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics. Những kết quả thu được trên cùng với những hàm ý quản trị được đề xuất có thể giúp các nhà quản trị xây dựng chiến lược cho sự phát triển lâu dài và bền vững của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh trong môi trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay.
#Chất lượng dịch vụ #dịch vụ logistics #sự hài lòng của khách hàng #doanh nghiệp chuyển phát nhanh
HỢP TÁC GIỮA CÁC DOANH NGHIỆP LOGISTICS TRONG VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM MIỀN TRUNG
Nghiên cứu này phân tích những nhân tố chính ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics trên địa bàn Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, từ đó đưa ra các gợi ý nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác giữa các doanh nghiệp này. Bằng cách sử dụng nghiên cứu định tính với phỏng vấn chuyên sâu, bài viết đã khám phá ra những yếu tố ảnh hưởng đến sự hợp tác, thực trạng của việc hợp tác và cách thức để các doanh nghiệp logistics trong Vùng tiến hành hợp tác thành công. Kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp hợp tác dựa trên các mối quan hệ cá nhân là chủ yếu, được thúc đẩy khi có nhu cầu hợp tác rõ ràng với các mục tiêu cụ thể. Hơn nữa, nghiên cứu còn chỉ ra bốn yếu tố quyết định cho sự hợp tác gồm: lợi ích, niềm tin, cam kết và gắn kết giữa các doanh nghiệp. Hơn nữa, sự thành công của hợp tác phụ thuộc vào bốn giai đoạn của tiến trình hợp tác gồm: định vị chiến lược, thiết kế, thực hiện và kiểm soát.
#dịch vụ logistics #doanh nghiệp logistics #hợp tác #nghiên cứu định tính #Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU THỦY SẢN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nghiên cứu này nhận diện và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến việc sử dụng dịch vụ logistics của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhóm tác giả đã lược khảo và tổng hợp nhiều mô hình lý thuyết và các nghiên cứu thực nghiệm với ý nghĩa là nền tảng lý thuyết cho nghiên cứu này. Từ đó, mô hình nghiên cứu và các giả thuyết được đề xuất gồm 26 biến quan sát đại diện cho 5 nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ logistics. Việc khảo sát được thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh với 161 mẫu hợp lệ được sử dụng vào phân tích định lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy tồn tại mối quan hệ giữa 5 nhân tố và việc sử dụng dịch vụ logistics của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản. Trong đó, thời gian vận chuyển là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất, sau đó lần lượt là các nhân tố về độ tin cậy, chi phí, uy tín và chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics. Trên cơ sở đó, một số hàm ý được đề xuất nhằm cải thiện hoạt động đối với cả doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics. Mặc dù còn một số hạn chế nhưng nghiên cứu này đã có đóng góp nhất định đối với mối quan hệ B2B trong ngành logistics.
#Factors #Ho Chi Minh City #Logistics services #Seafood exporting enterprises
QUY ĐỊNH VỀ MIỄN TRÁCH NHIỆM VÀ GIỚI HẠN TRÁCH NHIỆM CỦA THƯƠNG NHÂN KINH DOANH DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM
Tóm tắt: Bài viết phân tích một số vấn đề pháp lý về quy định miễn trách nhiệm và giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ giao nhận vận tải đường bộ theo pháp luật Việt Nam. Qua đó, giúp trả lời cho một số câu hỏi như: người giao nhận vận tải đường bộ được hưởng miễn trừ trách nhiệm pháp lý trong trường hợp nào? Có trường hợp nào khác so với quy định miễn trách nhiệm do vi phạm hợp đồng trong thương mại hay không? Giới hạn trách nhiệm của người giao nhận vận tải đường bộ là gì, cụ thể bao nhiêu? Những phân tích này nhằm mục đích góp phần hoàn thiện pháp luật điều chỉnh dịch vụ giao nhận vận tải đường bộ ở Việt Nam.
#dịch vụ giao nhận # #dịch vụ giao nhận vận tải #dịch vụ giao nhận vận tải đường bộ #dịch vụ logistics #giới hạn trách nhiệm của người giao nhận vận tải đường bộ
Phân bổ đơn hàng trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics với mối quan tâm về công bằng và cập nhật nhu cầu: phân tích mô hình và kiểm nghiệm thực nghiệm Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 268 - Trang 177-213 - 2017
Liên quan đến chuỗi cung ứng hai cấp bao gồm một nhà tích hợp dịch vụ logistics (LSI) và nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics chức năng (FLSPs), bài báo này thiết lập một mô hình phân bổ đơn hàng hai giai đoạn xem xét cập nhật nhu cầu và sở thích công bằng của các FLSP. Mô hình này là một mô hình lập trình đa mục tiêu, với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của LSI và tổng tiện ích của FLSP. Phương pháp điểm lý tưởng được sử dụng để đạt được giải pháp tối ưu. Trong ví dụ số, các tác động của các tham số hành vi của FLSP và các tham số cập nhật nhu cầu đối với việc phân bổ đơn hàng trong mạng lưới dịch vụ xã hội được thảo luận. Ngoài ra, phương pháp đa phương pháp được sử dụng để xác minh các quan điểm lý thuyết thông qua một nghiên cứu thực nghiệm của Công ty Logistics Tianjin SND. Nghiên cứu của chúng tôi đạt được một số kết luận quan trọng. Ví dụ, khi nhu cầu của giai đoạn thứ hai được cập nhật, có một thời điểm cập nhật tối ưu tối đa hóa hiệu suất chuỗi cung ứng. Nhu cầu tăng ở giai đoạn thứ hai dẫn đến hiệu suất chuỗi cung ứng cao hơn. Khi nhu cầu trong giai đoạn thứ hai giảm, sự khác biệt lớn hơn của các hệ số sở thích công bằng giữa các FLSP sẽ dẫn đến lợi nhuận của LSI cao hơn và tổng tiện ích của các FLSP thấp hơn. Tuy nhiên, sự khác biệt của các hệ số sở thích công bằng giữa các FLSP có ảnh hưởng nhỏ đến lợi nhuận của LSI và tổng tiện ích của các FLSP khi nhu cầu trong giai đoạn thứ hai tăng.
#chuỗi cung ứng #dịch vụ logistics #phân bổ đơn hàng #công bằng #cập nhật nhu cầu #lập trình đa mục tiêu
Động lực lan tỏa của một nền tảng điện tử hỗ trợ dịch vụ Logistics Thành phố Dịch bởi AI
Operations Management Research - Tập 12 - Trang 182-198 - 2019
Khái niệm Logistics Thành phố (CL) đã nổi lên nhằm giảm thiểu tác động xã hội, kinh tế và môi trường của việc phân phối hàng hóa trong đô thị, đặc biệt là ở giai đoạn phân phối cuối cùng. Bài báo này trình bày trường hợp của một nền tảng ICT sáng tạo cho quản lý CL, cùng với một mô hình Động lực Hệ thống được phát triển để khám phá động lực lan tỏa của sáng kiến này trong ba nhóm người dùng, cụ thể là, các chính quyền địa phương, các đơn vị vận tải tự thực hiện và các nhà cung cấp dịch vụ logistics. Cấu trúc và các tham số của mô hình được hình thành dựa trên các mô hình lan tỏa có sẵn trong tài liệu cũng như các phiên họp nhóm tập trung có sự tham gia của các bên liên quan. Đặc biệt, trong các phiên họp nhóm tập trung, các bên liên quan đã sử dụng các khối xây dựng của Business Model Canvas để xác định các giá trị mà nền tảng mang lại. Kết quả cho thấy rằng hiệu quả định tuyến, các ưu đãi cho các nhà điều hành tư nhân với các hành vi bền vững, và các chiến dịch quảng cáo để kích thích tác động chéo giữa các bên liên quan có thể thúc đẩy sự lan tỏa của dịch vụ này. Những kết quả này nhấn mạnh nhu cầu mạnh mẽ của các bên liên quan trong CL đối với các dịch vụ ICT giúp hỗ trợ các hoạt động logistics đô thị hiệu quả hơn, mặc dù cũng xác nhận sự cần thiết của sự hỗ trợ công cộng cho việc lan tỏa của chúng.
#Logistics Thành phố #mô hình động lực hệ thống #nền tảng ICT #hành vi bền vững #Business Model Canvas
08. ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH THỨ BẬC (AHP) VÀ MOORA TRONG LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN HÀNG HÓA VINAKO
Nghiên cứu này giới thiệu sự kết hợp giữa hai phương pháp đánh giá đa tiêu chí trong vấn đề nghiên cứu lựa chọn nhà cung cấp bằng phương pháp phân tích thứ bậc (AHP) và phương pháp MOORA. Có rất ít các nghiên cứu sử dụng kết hợp hai phương pháp này trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ logistics. Phương pháp AHP được sử dụng để xác định trọng số tương đối của các tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa, trong khi MOORA được sử dụng để xếp hạng thứ tự ưu tiên giữa các nhà cung cấp dựa theo thế mạnh của họ. Việc sử dụng phương pháp định lượng giúp cải thiện hơn tính thuyết phục và khoa học trong việc đánh giá, ra quyết định lựa chọn nhà cung cấp. Nghiên cứu này thực hiện tại một doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuê nhà vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển từ Việt Nam tới Nhật Bản. Kết quả cho thấy, mẫu nghiên cứu và các tiêu chí đánh giá là đáng tin cậy và phù hợp. Xác định được thứ tự ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp giúp doanh nghiệp VINAKO cải thiện tính chính xác và hiệu quả trong quy trình lựa chọn nhà cung cấp. Đồng thời, nghiên cứu này có ý nghĩa khoa học đóng góp vào các phương pháp nghiên cứu và thực hành cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam.
#Kinh tế
Vai trò của dịch vụ Logistics trong nền kinh tế và yêu cầu kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về Logistics
Bài viết bàn về vai trò của dịch vụ logistics trong nền kinh tế; mục tiêu, yêu cầu kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về dịch vụ Logistics, cụ thể kiện toàn Ủy ban 1899 và Cơ quan thường trực quản lý dịch vụ logistics theo hướng tích hợp nhiệm vụ điều phối phát triển logistic của các bộ, ngành để xây dựng Việt Nam trở thành một Trung tâm logistics của khu vực và thế giới vào năm 2045.
#dịch vụ logistics; bộ máy quản lý nhà nước; Ủy ban 1899 và Cơ quan thường trực quản lý dịch vụ logistics.
QUY ĐỊNH VỀ MIỄN TRÁCH NHIỆM VÀ GIỚI HẠN TRÁCH NHIỆM CỦA THƯƠNG NHÂN KINH DOANH DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM
Tóm tắt: Bài viết phân tích một số vấn đề pháp lý về quy định miễn trách nhiệm và giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ giao nhận vận tải đường bộ theo pháp luật Việt Nam. Qua đó, giúp trả lời cho một số câu hỏi như: người giao nhận vận tải đường bộ được hưởng miễn trừ trách nhiệm pháp lý trong trường hợp nào? Có trường hợp nào khác so với quy định miễn trách nhiệm do vi phạm hợp đồng trong thương mại hay không? Giới hạn trách nhiệm của người giao nhận vận tải đường bộ là gì, cụ thể bao nhiêu? Những phân tích này nhằm mục đích góp phần hoàn thiện pháp luật điều chỉnh dịch vụ giao nhận vận tải đường bộ ở Việt Nam.
#dịch vụ giao nhận # #dịch vụ giao nhận vận tải #dịch vụ giao nhận vận tải đường bộ #dịch vụ logistics #giới hạn trách nhiệm của người giao nhận vận tải đường bộ
Tổng số: 19   
  • 1
  • 2